Hầm núi Vung trên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo qua Ninh Thuận chính thức được nối thông cả hai ống hầm vào sáng 26/8.
Sáng 26/8, Công ty Cổ phần BOT Cam Lâm – Vĩnh Hảo và tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức lễ thông hầm Núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Đến nay, đây là hầm đường bộ xuyên núi dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km được thi công theo phương pháp NATM của Áo (the New Australian Tunnelling Method – NATM). Công nghệ được đánh giá giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.
Đây là công nghệ được áp dụng thi công hoàn thành một chuỗi hầm như Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân, Thung Thi, hầm đường bao biển Quảng Ninh.
Theo ông Đặng Tiến Thắng – Phó tổng giám đốc Công ty CP Cam Lâm – Vĩnh Hảo, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía Nam gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ GTVT phê duyệt.
Để khắc phục tình trạng này, tập đoàn Đèo Cả đã chủ động mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban QLDA 85, tư vấn thiết kế kỹ thuật cùng thống nhất hàng loạt biện pháp xử lý. Tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và thi công 3 ca/ngày, xuyên lễ, Tết để bù đắp tiến độ.
Sau nhiều ngày thi công hai mũi đào từ hướng Bắc và hướng Nam của nhánh trái hầm đã hợp long với độ chính xác tuyệt đối, dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, tiến tới đưa toàn dự án hoàn thành trước 30/4/2024.
Việc thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm không phải đi vòng bằng đường công vụ.
Thi công đường dẫn phía nam hầm núi Vung.
Dự kiến đến cuối tháng 12/2023 cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ thông tuyến khoảng 21km (từ Km92 – Nút giao Phan Rang đến Km113 – nút giao với Tỉnh Lộ 709) để phục vụ cho người dân lưu thông thuận tiện.
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên danh Tập đoàn Đèo Cả – Công ty 194 làm nhà đầu tư. Đến nay, đoạn tuyến từ Km92+260 – Km134 do Đèo Cả đã thực hiện. Đoạn Km54 – Km92+260 do Công ty 194 thực hiện.
Dự kiến đến 30/4/2024 sẽ hoàn thành toàn tuyến. Đối với công trình hầm núi Vung vận tốc thiết kế 80 km/h.
Nguồn: Báo giao thông