Hối hả thi công cao tốc Nha Trang – Sài Gòn những ngày cận Tết

Tuyến cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam dài gần 80km khi hoàn thành rút ngắn thời gian từ Nha Trang đi Sài Gòn còn 4-5 giờ, giảm một nửa so với đi Quốc lộ 1, đang được nhà thầu, Ban QLDA đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến dự kiến hoàn thành trước 30/3/2024.

Hối hả thi công cao tốc nối Nha Trang - Sài Gòn những ngày cận Tết Nguyên đán - Ảnh 1.

Dự án dài 78,5 km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả và Công ty 194 làm nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trong đó, Tập đoàn Đèo Cả thi công ở đoạn phía nam hơn 41 km; Công ty 194 thi công đoạn phía bắc dài hơn 37 km. Tuyến cao tốc xuyên qua địa hình có nhiều đồi núi, sông, hồ nên gặp không ít khó khăn trong quá trình thi công.

Hối hả thi công cao tốc nối Nha Trang - Sài Gòn những ngày cận Tết Nguyên đán - Ảnh 3.

Do địa hình đặc thù, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo được thiết kế xuyên qua dãy núi Vung dài 2,2 km tại xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, tiếp giáp Bình Thuận. Đây là hầm xuyên núi dài nhất trên cao tốc Bắc – Nam, tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng.

Hối hả thi công cao tốc nối Nha Trang - Sài Gòn những ngày cận Tết Nguyên đán - Ảnh 4.

Hai đường hầm được thiết kế chạy song song, mỗi hầm rộng 14 m. Hầm bên trái của dự án (tính từ phía nam ra) phục vụ giai đoạn 1. Hầm bên phải để dành cho phần mở rộng cao tốc ở giai đoạn 2. Trên đoạn cao tốc do Đèo Cả thực hiện có 21 cầu, với tổng chiều dài gần 4 km, đến nay đều đã hoàn thành.

Tại đoạn ranh giới hai tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận, nhiều nhóm nhân công lắp đặt tấm chống lóa trên dải phân cách. Đại diện nhà thầu cho biết tiến độ lắp đặt đạt khoảng 95%, gồm dải phân cách giữa, hộ lan mềm, lưới chống chói, hàng rào thép gai, hàng rào B40.

Hối hả thi công cao tốc nối Nha Trang - Sài Gòn những ngày cận Tết Nguyên đán - Ảnh 11.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo, phụ trách hầm Núi Vung, hàng trăm nhân công trên công trường này đang tăng tốc thi công 3 ca cả ngày lẫn đêm, để kịp khối lượng công việc. 

Công trường đồi A1 tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) là đoạn khó khăn nhất của tuyến này do địa chất có nhiều đá cứng.

Ban quản lý dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo phụ trách đoạn do Đèo Cả thi công cho biết, đến nay hạng mục cầu đường đã đạt 99%, hoàn thành tuyến chính trước tháng 12/2023, phần hầm đạt 88%.

Đến nay toàn dự án đạt hơn 70% khối lượng công việc. Đơn vị phấn đấu hoàn thành phần hầm Núi Vung và công trình phụ trợ để đưa vào sử dụng 30/4/2024, đảm bảo theo đúng hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT.

Ở đoạn tuyến phía bắc do Công ty 194 thi công, các hạng mục cầu đường cũng đã đạt hơn 90% khối lượng. Nhiều nơi đã lắp đặt hệ thống biển báo an toàn giao thông, hộ lan… Hình dáng tuyến cao tốc hiện đại qua tỉnh Ninh Thuận đang dần lộ diện.

Hối hả thi công cao tốc nối Nha Trang - Sài Gòn những ngày cận Tết Nguyên đán - Ảnh 22.

Trưa 4/12, Cầu số 3 – Km60 là cầu có trụ cao 47m thuộc dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã chính thức hợp long nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa – Ninh Thuận.

Hối hả thi công cao tốc nối Nha Trang - Sài Gòn những ngày cận Tết Nguyên đán - Ảnh 24.

Theo thiết kế, cao tốc có nền đường rộng 17m, 4 làn xe không làn dừng khẩn cấp, mà có các dải dừng khẩn cấp dọc đường, vận tốc 80 km/h. Công trình dự kiến đưa vào khai thác dịp 30/4/2024. Sau khi hoàn thành, tuyến này kết nối cao tốc Nha Trang – Cam Lâm ở phía bắc và cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo ở phía nam. Xe từ Sài Gòn ra Nha Trang có thể chạy thẳng một mạch trên cao tốc trong thời gian 4-5 giờ thay vì 8-9 giờ như trước.

Máy xây dựng 𝐖𝐞𝐢𝐜𝐡𝐚𝐢 𝐋𝐨𝐯𝐨𝐥 – Cung cấp máy móc thiết bị xây dựng chất lượng hàng đầu – đồng hành cùng các dự án giao thông, công trình xây dựng trọng điểm quốc gia.

Chúng tôi cung cấp các sản phẩm máy xây dựng chất lượng cao với giá thành hợp lý.

THÔNG TIN LIÊN HỆ
➤ Hotline Weichai Lovol: 0987.995.714 (24/24)
➤ Địa chỉ: A60 Đường Phú Thuận, P. Phú Thuận, Q. 7, Tp. Hồ Chí Minh

Trả lời

0987995714